ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

 ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)

พัฒนาการจากการเรียนรู้ (Sub-PLOs)

PLOs1. เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ให้พร้อมสำหรับโลกในปัจจุบันและอนาคต เพื่อให้เป็นบุคคลผู้ใฝ่รู้และมีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21

 

SPLOs1.1 มีความรู้หลักของการใช้ชีวิต มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ได้แก่ มีความคิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหาเป็น ใส่ใจนวัตกรรม สื่อสารดี มีวิจารณญาณ เต็มใจร่วมมือ

SPLOs1.2 มีความรู้ ทักษะ และจริยธรรมในการใช้ระบบสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ได้แก่ มีการอัพเดทข้อมูลข่าวสาร รอบรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ รู้เท่าทันสื่อ ฉลาดสื่อสาร

SPLOs1.3 มีความรู้ในการใช้ทักษะชีวิตและอาชีพ ได้แก่ มีความยืดหยุ่น เรียนรู้วัฒนธรรม รู้จักปรับตัว มีความเป็นผู้นำ ริเริ่มสิ่งใหม่ รับผิดชอบหน้าที่ ใส่ใจดูแลตัวเอง พัฒนาอาชีพ รู้จักเข้าสังคม หมั่นหาความรู้รอบด้าน

PLOs2. เป็นผู้ตระหนักรู้ถึงการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหา เป็นผู้ที่สามารถสร้างโอกาสและคุณค่า ให้ตนเองและสังคม รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก

 

SPLOs2.1 มีการแสวงหาและรวบรวมความรู้นวัตกรรม โดยการสำรวจ การจัดจำแนก การจัดการและการสังเคราะห์ความคิดและข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประเมินประสบการณ์และแก้ปัญหา

SPLOs2.2 สามารถใช้เหตุผลในการแยกแยะเชื่อมั่นและรู้คุณค่าในตนเองและผู้อื่น

SPLOs2.3 มีวินัยและดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

PLOs3. เป็นบุคคลที่ดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีจริยธรรมและยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง รู้คุณค่าและรักษ์ชาติกำเนิด ร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน และเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม สามารถคิดวิเคราะห์และมีวิจารณญาณในการตัดสินใจที่ถูกต้องโดยยึดหลักธรรมาภิบาล

SPLOs3.1 รู้จักการตัดสินใจตามหลักนิติธรรม เสริมสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้มีชีวิตอยู่อย่างมีเป้าหมาย

SPLOs3.2 รู้หลักธรรมาภิบาล ปลูกฝังจิตสาธารณะ รู้จักการพึ่งพาตนเอง มีความซื่อสัตย์ มีวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองและสังคม

SPLOs3.3 มีความภาคภูมิใจ และความรับผิดชอบในฐานะนักศึกษาแห่งราชมงคลตะวันออกตาม อัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติ

PLOs4. เป็นบุคคลที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และเลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มบุคคลที่แตกต่างกันได้

SPLOs4.1 สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในการพูด การฟัง การอ่าน การเขียนและจรรยาบรรณในการสื่อสารโดยยึดหลักความถูกต้อง ครบถ้วน ไม่บิดเบือนข้อมูล

SPLOs4.2 เลือกใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มบุคคลที่แตกต่างกันได้

    

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรหมวดวิชาเฉพาะ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs)

พัฒนาการจากการเรียนรู้ (Sub-PLOs)

PLOs5. วิเคราะห์แนวคิด หลักการทางวิทยาศาสตร์ และประยุกต์ใช้กับงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

SPLOs5.1 มีความรู้ แนวการปฏิบัติ และวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้แก่ การสังเกตุ การกำหนดปัญหา การตั้ง สมมติฐาน การทดลอง และการสรุปผลและตีความ

SPLOs5.2 สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาวิเคราะห์เพื่อประยุกต์ใช้ในด้านทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)

PLOs6. วิเคราะห์องค์ประกอบ หลักการ และความต้องการของผู้ใช้งานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์

SPLOs6.1 มีความรู้ ความเข้าใจ และหลักการทำงานขององค์ประกอบระบบเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์ ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ บุคลากร ข้อมูล ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ความมั่นคงและความปลอดภัย กฏหมายและจริยธรรม การปฏิวัติแห่งระบบตัวเลข (Digital Revolution) มีเดียคอนเวอร์เจนซ์ เทคโนโลยี การพิมพ์ เทคโนโลยีการแพร่ภาพเสียง และสื่อดิจิทัลเพื่อความบันเทิง

SPLOs6.2 วิเคราะห์ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดีย คอนเวอร์เจนซ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ และองค์กรสำหรับการพัฒนา ระบบบริหารจัดการ สนับสนุนการตัดสินใจ สื่อสารดิจิทัล (Digital Communication) และกีฬา อิเล็กทรอนิกส์

PLOs7. ออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์

SPLOs7.1 วิเคราะห์และออกแบบเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์สำหรับผู้ใช้และองค์กรอย่างมืออาชีพ และเลือกใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

SPLOs7.2 ประยุกต์และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์เพื่อสร้างสรรค์โครงงานที่ตอบโจทย์ความท้าทายร่วมสมัยอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานจริยธรรมของนักเทคโนโลยีดิจิทัล

PLOs8. บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์ไปใช้ในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และตัดสินใจเลือกใช้แนวทางที่เหมาะสมตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมืออาชีพ

SPLOs8.1 บูรณาการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างเหมาะสม เพื่อการสื่อสาร การจัดการข้อมูล การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม และวางแผนบริหารจัดการเวลาในการทำงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและมีเดียคอนเวอร์เจนซ์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

SPLO8.2 นำเสนอข้อมูลสู่สาธารณะอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความรับผิดชอบในสังคมดิจิทัล

 

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 

 

ตารางแสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังแต่ละชั้นปีของหลักสูตร

ผลลัพธ์การเรียนรู้แต่ละชั้นปี (YLO)

PLO1

PLO2

PLO3

PLO4

PLO5

PLO6

PLO7

PLO8

YLO1 นักศึกษามีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประยุกต์ใช้สำหรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัลมีทักษะด้านการวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถใช้เครื่องมือเพื่องานเอกสาร การคำนวณ และการนำเสนอ มีแนวทางในการดำเนินชีวิต สามารถปรับตัวเพื่อความภาคภูมิใจในฐานะนักศึกษาแห่งราชมงคลตะวันออก

 

x

x

 

x

x

 

 

YLO2 นักศึกษาสามารถอธิบายแนวคิดและทฤษฎีตามหลักการของฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย อินเทอร์เน็ต และมีเดียคอนเวอร์เจนซ์ มีทักษะการเขียนโปรแกรม ทักษะการสร้างสื่อดิจิทัลและภาพเคลื่อนไหวเพื่อแก้โจทย์ปัญหาความต้องการทางเทคโนโลยีดิจิทัล และทักษะการถ่ายทอดสดโดยตระหนักถึงจริยธรรม กฏหมาย และความปลอดภัยข้อมูล

x

x

 

x

 

x

x

 

YLO3 นักศึกษาประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศ ตัวจำลองต้นแบบ และสื่อดิจิทัลที่ตอบโจทย์ความท้าทายร่วมสมัยอย่างสร้างสรรค์ สามารถวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลขององค์กรตามหลักสากลนิยมอย่างมีประสิทธิภาพและวิจารณญาณ

 

 

 

x

 

 

x

x

YLO4 นักศึกษาสามารถบูรณาการความรู้เพื่อวิเคราะห์ความต้องการและปัญหาทางธุรกิจ ออกแบบและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล มีทักษะการเลือกใช้เครื่องมือในการบริหารจัดการงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และในสถานประกอบการที่เลือกปฎิบัติงาน และการแสวงหาความรู้ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

x

x